Trang Chủ Ch-Play
First Name, Last Name là gì? Cách viết họ tên chuẩn tiếng Anh với First Name


Tìm hiểu First Name, Last Name - Định nghĩa là gì và cách sử dụng

  • First Name, Last Name hay Middle Name là những từ chúng ta thường hay gặp phổ biến hiện nay khi lần đầu tạo tài khoản trên các trang web, ứng dụng mạng xã hội, blog, diễn đàn của nước ngoài. Bạn cũng sẽ bắt gặp First Name và Last Name trong các giấy tờ, hồ sơ khác bằng tiếng Anh như hộ chiếu và nhiều loại giấy tờ khác. Vậy First Name là gì? Last Name là gì? Các từ này được dịch sang tiếng Việt nghĩa là gì, cách để chúng ta phân biệt nó như thế nào để viết họ tên hoặc điền họ tên của mình trong các form đăng ký chuẩn xác nhất. Hãy cùng CHPLAYS.COM tìm hiểu ý nghĩa của các từ này để mọi người đều hiểu đúng sử dụng và viết họ tên của mình theo tiếng Anh chính xác nhất nhé.
First Name, Last Name là gì? Cách viết họ tên chuẩn tiếng Anh với First Name a

First Name là gì?

  • First Name trong tiếng Anh chính là tên gọi của một người và nghĩa của First Name dịch sang tiếng Việt là tên đầu tiên hay còn được gọi là Give Name, Forename, đó chính là tên trong giấy khai sinh của bạn ví dụ bạn tên là Nguyễn Văn Nam thì First Name chính là Nam. Theo quy tắt viết tên trong tiếng Anh chúng ta sẽ viết tên trước và họ sau nên First Name dùng để chỉ tên gọi và trong một số trường hợp First Name sẽ bao gồm cả tên đệm của bạn ví dụ bạn tên là Nguyễn Hải Anh thì First Name sẽ là Anh hoặc Hải Anh.
First Name, Last Name là gì? Cách viết họ tên chuẩn tiếng Anh với First Name b

Middle Name là gì?

  • Nghĩa của từ Middle Name dịch sang tiếng Việt là tên đệm hoặc Middle Name Initial là tên đệm của bạn khi được viết tắt. Ví dụ tên bạn là Nguyễn Văn Đàn thì Middle Name sẽ là Văn.

Last Name nghĩa là gì?

  • Last Name trong tiếng Anh có nghĩa là họ, hoặc họ và tên đệm và vì họ tên trong tiếng Anh được viết ngược lại theo cách viết họ tên trong tiếng Việt nên việc này thường hay làm chúng ta nhầm lẫn khi điền form hoặc đăng ký hồ sơ trên web. Last Name cũng có nghĩa là Family Name hay Surname và được sử dụng phổ biến hơn trên website hay các ứng dụng điền thông tin họ tên. Ví dụ tên đầy đủ của bạn là Vũ Anh Tuấn thì:
  • First Name = Tuấn (hoặc Anh Tuấn)
  • Middle Name = Anh
  • Last Name = Vũ (hoặc Vũ Anh)

Sự khác biệt giữa First Name và Last Name

Về truyền thống văn hoá

  • Có sự khác biệt lớn giữa văn hoá phương Đông và các nước phương Tây trong cách viết và gọi tên khi sử dụng First Name và Last Name. Đó là phần lớn các các nước phương Tây họ sẽ viết họ trước và tên sau nghĩa là Last Name + First Name còn các bước phương Đông sẽ viết ngược lại là họ xong mới đến tên gọi nghĩa là viết First Name + Last Name, 2 cách viết là hoàn toàn trái ngược nhau.
  • Trong giao tiếp hàng ngày thì theo văn hoá ở phương Tây họ sẽ sử dụng Last Name để xưng hô trong các mối quan hệ mang tính chất thể hiện sự lịch sự, trang trọng. Còn trong các mối quan hệ thể hiện sự thân thiết và gần gũi họ sẽ gọi tên (First Name).
First Name, Last Name là gì? Cách viết họ tên chuẩn tiếng Anh với First Name c

Về cách sử dụng trong viết và giao tiếp

Dưới đây là 4 cách sử dụng Fist Name, Last Name trong các trường hợp khác nhau khi giao tiếp của người phương Tây cụ thể là:

  1. Title + Last Name: Khi chúng ta giao tiếp với sếp hay cấp trên của mình thì sẽ sử dụng chức danh và họ để gọi mang tính chất trang trọng và lịch sự.
  2. First Name: Khi giao tiếp với bạn bè hay những người có vị trí ngang bằng, thấp hơn mình thì có thể gọi trực tiếp bằng tên riêng của người đó.
  3. Last Name: Khi chúng ta nhắc đến những người nổi tiếng như diễn viên, ngôi sao, cầu thủ bóng đá sẽ sử dụng họ để gọi.
  4. First Name + Last Name: khi muốn đề cập đến người cần nói đến một cách đầy đủ chúng ta sẽ sử dụng full name để gọi.

Cách viết họ tên chuẩn theo tiếng Anh với First Name và Last Name

Quy tắc viết tên đầy đủ: Full Name = First Name + Middle Name + Last Name
                               Hoặc Full Name = First Name + Last Name
Nghĩa là Tên đầy đủ = Tên gọi chính + Tên đệm + Họ
  • Vì thế chúng ta cần xác định rõ các thành phần để viết họ tên chuẩn trong tiếng Anh. Ví dụ tên đầy đủ của bạn là Trần Thị Huyền thì trong đó First Name là Huyền, Middle Name là Thị và Last Name là Trần. Và trong tiếng Anh chúng ta sẽ viết họ tên không có dấu theo ví dụ trên thì tên tiếng Anh đầy đủ Full Name của bạn sẽ là Huyen Thi Tran.

Cách điền First Name và Last Name chính xác trong form đăng ký

Và đến đây chúng ta đã nắm bắt được quy tắc viết tên theo tiếng Anh và hoàn toàn có thể tự tin để áp dụng điền thông tin trong các form đăng ký trên web, ứng dụng web chính xác rồi phải không nào.
Ví dụ tên của bạn là Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trường hợp form điền thông tin chỉ có First Name và Last Name

  • Tên bạn là: Nguyễn Thị Kim Ngân. 
  • First Name là: Ngan
  • Last Name là: Nguyen Thi Kim
  • Và tên được hiển thị sẽ là: Ngan Nguyen Thi Kim.
Hay bạn cũng có thể viết như sau:
  • First Name là: Thi Kim Ngan
  • Last Name là: Nguyen
  • Và tên hiển thị sẽ là: Thi Kim Ngan Nguyen.
Hoặc ngắn gọn hơn:
First Name, Last Name là gì? Cách viết họ tên chuẩn tiếng Anh với First Name d
  • First Name là : Ngan
  • Last Name là: Nguyen
  • Và tên hiển thị là: Ngan Nguyen

Trường hợp form đăng ký có đầy đủ 3 ô First Name, Middle Name, Last Name

Bạn sẽ điền tên mình như sau:
  • First Name là: Ngan
  • Middle Name: Thi Kim
  • Last Name là: Nguyen
  • Và tên hiển thị là: Ngan Thi Kim Nguyen.

Trường hợp chỉ có Full Name hoặc Name

Trong trường hợp này bạn điền đầy đủ thông tin theo:
Quy tắc viết tên đầy đủ: Full Name = First Name + Middle Name + Last Name
                               Hoặc Full Name = First Name + Last Name
First Name, Last Name là gì? Cách viết họ tên chuẩn tiếng Anh với First Name e

Tổng kết

Vậy First Name là tên gọi chính, tên khai sinh của một người trong giấy khai sinh xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong họ tên đầy đủ theo cách viết trong tiếng Anh hay văn hoá phương Tây. First Name còn được gọi là Forename, Christian Name hay Give Name và có cùng một ý nghĩa như nhau có thể sử dụng thay thế được. Và trong giao tiếp của người phương Tây thì First Name thường được sử dụng để gọi tên khi mối quan hệ đó thân thiết và không mang yếu tố trang trọng và lịch sự. Còn trong trường hợp mà đòi hỏi sự trang trọng thì họ sẽ sử dụng Last Name để gọi.

Còn Last Name là họ hay còn được gọi là Family Name, Surname và có cùng một ý nghĩa như nhau, như vậy Last Name sẽ được sử dụng chung cho các thành viên trong gia đình, dòng họ, nhiều thế hệ và ý nghĩa cũng tương tự như ý nghĩa họ mà người Việt Nam sử dụng. Và Last Name sẽ xuất hiện cuối cùng trong full name của một người trong tiếng Anh.

Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ ràng, chi tiết về Fist Name, Last Name cả về ý nghĩa, cách sử dụng không chỉ trong viết họ tên, điền form đăng ký mà kể cả trong giao tiếp một cách chính xác và đầy đủ nhất. Chúc bạn thành công!


Đăng bàiCập nhật: