Trang Chủ Ch-Play
Hashtag là gì? Cách sử dụng Hashtag  Facebook, TikTok, Instagram


Có lẽ bạn đã nghe nói tới hoặc nhìn thấy ở đâu đó cụm từ Hashtag nếu như trước đây chúng ta thường ít gặp thì nay Hashtag lại xuất hiện khá phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, TikTok, Instagram, Twitter, Youtube. Vậy ý nghĩa của Hashtag là gì? Nó được sử dụng như thế nào và có tác dụng gì khi chúng ta sử dụng trên các trang mạng. Hãy cùng ChPlays.Com tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Hashtag là gì?

Đối với dân tin học, công nghệ hay những ai đang bán hàng, kinh doanh online hay làm marketting thì đây là cụm từ được sử dụng thường xuyên rất thông dụng trên các trang mạng xã hội được đặt sau dấu #. Hashtag được mọi người gọi là hash symbol và nó là một dạng metadata (dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác hay data about data). Hashtag được sử dụng và xuất hiện rất phổ biến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, TikTok, Tumblr và hầu hết các social media hiện nay đều có với quy tắc viết liền không dấu hoặc sử dụng dấu gạch nối "_" và nó chỉ nhận dạng được khi viết liền không có khoảng trắng.

Hashtag là gì? Cách sử dụng Hashtag  Facebook, TikTok, Instagram a

#Hashtag được sử dụng như là một công cụ hữu ích để nhóm nhiều thông tin hay bài viết có cùng chủ đề lại với nhau và khi đó bạn có thể xem thông tin với tất cả những gì liên quan đến thông điệp có chứa hashtag mà người chia sẻ muốn hướng tới. Ví dụ như trong một Group trên Facebook về học photoshop thì có hashtag là #hoidap sẽ gồm tất cả các câu hỏi mà người dùng đăng liên quan đến photoshop, #tuyendung sẽ chứa các bài viết hoặc thông tin liên quan đến tuyển dụng việc làm hoặc #huongdan sẽ gồm các bài viết hướng dẫn học hoặc thao tác với phần mềm. Nếu bạn để ý sẽ thấy nó giống với tính năng tag trên các website, blog vậ. Với mỗi thông điệp, bài viết, hình ảnh hay video đăng tải sẽ có ít nhất một hoặc có thể có chứa nhiều hashtag tùy theo mục đích của người chia sẻ.

Nguồn gốc của #Hashtag

Lần đầu tiên Hashtag được xuất hiện và sử dụng trong mạng lưới chất của IRC để gắn nhãn cho các chủ đề và nhóm trò chuyện và được dùng cho viêc đánh dấu từng tin nhắn riêng biệt khi tin nhắn đó liên quan đến một topic hay nhóm cụ thể nào đó. 

Cùng với sự xuất hiện của mxh Twitter thì hashtag đã dần phổ biến hơn khi số lượng người dùng tham gia vào mxh này ngày càng lớn. Và đến ngày 23/8/2007 thì Chris Mesina là người đi đầu trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở đã để xuất việc sử dụng hashtag giúp gộp các thông tin lại với nhau trên Twitter và dòng tweet của ông được xem là status Twitter đầu tiên có sử dụng hashtag #.

#Hashtag được sử dụng lần đầu tiên cho một thông tin "nghiêm trọng" trên một dòng tweet về trận cháy rừng lớn của California vào tháng 10/2007 được đăng bởi một thành viên có tên Nate Ritter (cũng là một công dân ở nơi này). Và anh ấy đã sử dụng hashtag #sandiegofire để đánh dấu dòng trạng thái của mình và sau đó thì hashtag tiếp tục phổ biến trở thành trào lưu trên những dòng tweet liên quan đến đợt phàn đối việc bầu cử vào năm 2009-2010 ở Iran. Và sau đó thì nhữ hashtag bằng tiếng Ba Tư và tiếng Anh cũng dần hữu ích trên mạng xã hội Twitter trên toàn thế giới.
Và bắt đầu từ 1/7/2009 thì mxh Twitter.com bắt đầu nhũng các siêu liên kết vào tất cả hashtag để có thể tìm kiếm từ những bài post gần nhất có gắn thẻ hashtag. Hashtag không bắt buộc và có thể tìm kiếm riêng lẻ theo cụm từ viết theo cách bình thường mà không cần dấu # chỉ cần viết đúng thứ tự các chữ trong tag đó. Và đến 2009 thì tính năng Trending Topics chính thức được ra mắt bởi Twitter để hiển thị các hashtag với nhiều người gắn và quan tâm nhất.

Hashtag trên các mạng xã hội có gì nổi bật

Hashtag được sử dụng phổ biến trong các mạng xã hội bởi các nhóm thảo luận, các bài viết trò chuyện bởi bất kỳ người dùng nào và mọi từ hay tổ hợp các ký tự đặt không khoảng cách sau dấu # đều trở thành hashtag. Khi bạn click vào hashtag nó sẽ giúp bạn theo dõi các dòng sự kiện nào đó như các chương trình TV, bóng đá hay một chủ đề mà bạn đang quan tâm hay theo dõi một người nào đó nếu họ sử dụng hashtag ấn tượng của riêng cá nhân họ. Và với mỗi hashtag phổ biến sẽ thu hút rất nhiều người dùng tham gia thảo luận với các câu chuyện, chủ đề có liên quan đến tag đó. Và đối với Twitter thì hashtag một khi đã trở lên cực kỳ phổ biến được sử dụng quá rộng rãi thì nó sẽ được xếp vào mục "Trending Topics".

Sử dụng Hashtag rất đơn giản không cần phải đăng ký hay không bị kiểm soát hay duyệt bởi bất kỳ ai hay nhóm nào có, nó cũng không bị hủy hay xóa mà tồn tại vĩnh viễn và miễn phí khi người dùng còn sử dụng nó và cụm từ đó vẫn được tồn tại. Tất cả hashtag không bao gồm chú thích mà được sử dụng thoải mái cho bất kỳ mục đích hay ý tưởng nào đến từ người dùng.

Để nhận biết rõ ràng hơn và sử dụng hashtag hiệu quả chúng ta thường đặt các hashtag có liên quan cụ thể tới một sự kiện hay sản phẩm liên quan ví dụ như #banhmy thì vẫn chưa cụ thể chúng ta có thể đặt theo hãng mình bán hay kinh doanh như #banhmyhungmai, #banhmybigclongbien. Điều này cũng làm cho hashtag sẽ khó trở thành "trending topics" bởi  với một sự vật, hiện tượng thì mỗi người sẽ có cách đặt hashtag khác nhau. Nên muốn một hashtag trở lên cực kỳ phổ biến thì cần có một quy định với nhau để tất cả mọi người sử dụng hashtag đều đúng quy tắc đó thì mới có khả năng vào được "Trending Topics" được.

Hiện nay Hashtag được cộng động mạng sử dụng như một cách để diễn giải một status nào đó liên quan đến thông điệp muốn truyền tải để tăng thêm trạng thái biểu cảm giúp cho việc tìm kiếm các thông điệp trở lên đơn giản hơn. Bên cạnh Instagram, Twitter thì rất nhiều dịch vụ và mạng xã hội khác cũng tích hợp và sử dụng hashtag trên hệ thống của mình như trong bình luận của Facebook, Youtube, TikTok.

Các trang mạng xã hội tích hợp Hashtag#

  • TikTok
  • FriendFeed
  • Google+
  • Instagram
  • Orkut
  • Pinterest
  • Sina Weibo
  • Tout
  • Tumblr
  • Twitter 
  • VK
  • YouTube
  • Kickstarter
  • Fetchnotes
  • Waywire
  • Facebook
  • Sandglaz

Hashtag được sử dụng như thế nào trong đời sống

Hashtag giống như một hiện tượng phổ biến được sử dụng nhiều trong quảng cáo, quảng bá thương hiệu sản phẩm nhằm định hướng suy nghĩ và sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Các công ty, tập đoàn lớn đều hướng đến các hashtag nhàm giúp khách hàng tìm đến sản phẩm, doanh nghiệp mình dễ dàng hơn thông qua những tag đó. Do đó Hashtag không chỉ là công cụ để liên kết các bài viết liên quan với nhau mà còn là công cụ nhận diện thương hiệu cực hiệu quả.

Và kể từ 2010 đến nay rất nhiều quốc gia bắt đầu sử dụng hashtag để quảng cáo trên truyền hình để khuyến khích người xem tham gia vào các hoạt động bên lề của các chương trình đó. Bằng cách gắn hashtag ở một góc nhỏ trên màn hình để nhiều người dùng biết tới hashtag của mình hơn nhằm tăng lượt đề cập đến trong các status trên các mạng xã hội khác nhau từ tất cả mọi người dùng.

3 loại Hashtag thành công trên các mạng xã hội

Nội dung của Hashtag

Khi tạo một hashtag mới chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng các hashtag có liên quan đến thương hiệu, dịch vụ sản phẩm của mình bởi nội dung hashtag sẽ ảnh hưởng lớn tới việc nhận diện thương hiệu với khách hàng tiềm năng trên các nền tảng truyền thông xã hội và những người chưa biết tới thương hiệu của bạn.

Hashtag theo xu hướng

Những hashtag đã có sẵn được sử dụng phổ biến bởi hàng triệu người dùng đó chính là những hashtag theo xu hướng, điều đó sẽ thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu của bạn tốt hơn.

Hashtag theo thương hiệu

Những hashtag không phổ biến sẽ dần bị lãng quên khi mà có rất nhiều chủ đề, bài đăng khác có cùng hashtag. Vì thế tạo ra một hashtag riêng đặc trưng cho công ty, doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn là cực kỳ cần thiết. Những Hashtag này sẽ được sử dụng cho cả thương hiệu của bạn, website, sự kiện hay các cuộc thi, chương trình tiếp thị, khuyến mại...

Trên đây CHPlays.com đã tổng hợp và chia sẻ tới bạn về ý nghĩa của Hashtag là gì? và một số thông tin hữu ích chi tiết về Hashtag. Nếu thấy hay và hữu ích hãy chia sẻ tới bạn bè trên các nền tảng mạng xã hội mà bạn đang tham gia nhé.


Đăng bàiCập nhật: