Trang Chủ Ch-Play
Workstation là gì? Có gì khác so với PC và laptop thông thường


Đối với những ai làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay chuyên về máy tính, tin học thì các khái hiệm như server, pc, máy trạm, máy chủ hay workstation không còn quá xa lạ bởi nó được sử dụng thường xuyên trong công việc liên quan. Nếu bạn chưa hiểu rõ hoặc đang muốn biết về Workstation là gì cũng như so sánh xem nó khác so với các máy tính, laptop, server thông thưởng ở những điểm nào thì trong bài viết này hãy cùng ChPlays.Com tìm hiểu chi tiết hơn qua phần tổng hợp dưới đây nhé.

Workstation là gì?

Workstation là khái niệm để chỉ máy trạm hay còn gọi là laptop workstation, pc workstation hay máy trạm workstation...là những loại máy tính được thiết kế với cấu hình đặc biệt từ linh kiện cho đến công nghệ đều được nâng cấp hiện đại và tối ưu có khả năng chạy nhanh hơn, mạnh hơn so với các máy tính thông thường. Máy workstation được tạo ra với mục đích riêng phục vụ cho những công việc chuyên biệt như là thiết kế, dựng phim, làm 3D hay thiết kế đồ họa. Các tính năng của máy trạm cũng vượt trội hơn so với máy tính thông thường với một cấu hình mạnh đặc biệt để dùng cho những công việc đặc thù không những thế nó còn được tối ưu hóa cho việc xử lý các loại dữ liệu phức tạp khác nhau, có khả năng kết nối với nhau qua mạng máy tính và phục vụ nhiều người dùng tại một thời điểm.

Workstation là gì? Có gì khác so với PC và laptop thông thường a

Về cơ bản thì workstation sẽ hoạt động với hiệu suất lớn hơn rất nhiều so với máy tính thông thường, đặc biệt là hiệu suất xử lý của CPU, khả năng xử lý đồ họa hay các dữ liệu phức tạp của bản vẽ 3D, các thiết kế cơ khí hay lập trình AI..

Đặc điểm nổi bật của Workstation

- Đem lại hiệu năng vượt trội cùng khả năng xử lý đa nhiệm tốt bởi hầu hết các máy tính workstation đều có cấu hình phần cứng khá mạnh, đáp ứng được các yêu cầu công việc đòi hỏi khả năng xử lý phức tạp, nhanh chóng. Chính vì thế mà chúng ta hay bắt gặp các kỹ sư đồ họa, lập trình hay thiết kế... đều ưu tiên lựa chọn và sử dụng PC workstation để làm việc.
- Workstation mang đến cho chúng ta cấu hình mạnh mẽ & chuyên nghiệp, hiệu suất vượt trội và tính ổn định luôn được đảm bảo trong suốt quá trình hoạt động. Trải qua hàng loạt các quy trình kiểm tra chặc chẽ từ thiết kế, vận hành trên cả phần cứng lẫn phần mềm chắc chắn workstation sẽ không làm bạn thất vọng.
Workstation là gì? Có gì khác so với PC và laptop thông thường a1
- Workstation luôn được đảm bảo về tính ổn định và độ tin cậy đem lại niềm tin cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bởi đây đều là những bộ máy tính được trang bị những linh kiện tốt nhất và được tối ưu hóa để vận hành nhanh, mượt. 
- Cấu hình chuyên nghiệp được thiết kế cho các ứng dụng kỹ thuật
- RAM có dung lượng lớn, đáp ứng tốt các yêu cầu đồ họa cao cấp
- Có khả năng liên kết các workstation với nhau qua mạng LAN
- Chủ yếu sử dụng trên 2 nền tảng là Unix và Windows NT 
- Được sản xuất phổ biến bởi các hãng Dell, IMB, HP, SUN Microsystems.

Workstation khác gì so với máy chủ và PC, laptop thông thường

- Các workstation được trang bị cấu hình và hiệu năng vượt trội hơn hẳn so với máy tính thông thường với hiệu suất ổn định trong thời gian dài làm việc. Workstation có thể kết nối mạng hay các hệ độc lập còn đối với máy chủ thì đây là trung tâm của hệ thống mạng và nó đáp ứng các yêu cầu dịch vụ trong mạng.
- Các linh kiện và phần cứng của máy trạm được trang bị là những loại chất lượng, cao cấp có độ bền cao, chuyên nghiệp..., có các thiết bị nhập xuất như chuột và bàn phím mà máy tính thường cũng có, còn server thì không có các thiết bị nhập/xuất.
- Cấu hình trang bị cho máy trạm là thế hệ mới nhất như card đồ họa chuyên dụng có khả năng xử lý đồ họa phức tạp mà máy tính thường không có, vi xử lý cực mạnh như Intel Core i7 hay Intel Xeon, có khả năng xử lý đa luồng, bộ nhớ đệm cao và tốc độ xử lý nhanh lên tới 4.0Ghz.
- RAM khủng thường là 16GB với tốc độ xung cao nhất có thể nâng cấp tối đa lên tới 4 slot RAM và tăng tốc render hình ảnh trong vài giây, kèm theo đó là tính năng tự check lỗi và sửa lỗi ECC Memory mà máy tính, laptop thường không có.
- Card đồ họa trên máy trạm cũng là loại chuyên dụng, chuyên sử dụng cho đồ họa trong khi đó thì máy tính thường sẽ khá hạn chế về đồ họa và phù hợp cho các công việc, ứng dụng văn phòng nhiều hơn.
- Ổ cứng SSD PCle sử dụng công nghệ mới nhất đạt tốc độ truy xuất nhanh, an toàn mà vẫn đảm bảo đủ dung lượng lớn cho việc lưu trữ tệp tin.
- Màn hình hỗ trợ màu sắc và độ tương phản cao chính xác nhất có góc nhìn rộng hơn và không làm ảnh bị biến dạng được trang bị công nghệ ÍP chống lóa cao cấp hỗ trợ độ phân giải từ full hd cho đến 4K.

Trên đây chplays.com đã tổng hợp từ các bài viết trên internet về máy trạm Workstation với định nghĩa cũng như một số đặc điểm, sự khác biệt để bạn cùng tham khảo và phân biệt so với các loại máy tính, laptop thông thường khác để có được sự lựa chọn phù hợp cho công việc của mình. Chúc bạn thành công!


Đăng bàiCập nhật: