Trang Chủ Ch-Play
Lỗi 404 Not Found là gì và cách sửa lỗi nhanh, hiệu quả?


Lỗi 404 Not Found là gì? Cách khắc phục nhanh, hiệu quả nhất hiện nay

Khi lướt web hay tìm kiếm thông tin nào đó trên internet, website chúng ta thường hay gặp một lỗi khá là phổ biến đó chinh là lỗi 404 Not Found. Lỗi này bạn có thể gặp trực tiếp khi bấm vào kết quả tìm kiếm từ Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc hoặc khi chúng ta bấm vào một đường link, bài viết nào đó trên website. Vậy lỗi này do đâu và xử lý nó như thế nào? Hãy cùng chplays.com tìm hiểu một số thông tin thú vị về lỗi Not Found 404 để có thể đối phó khi gặp trường hợp này nhé.

1. Lỗi 404 Not Found là gì? 

Lỗi 404 Not Found hay HTTP 404, 404, 404 Error, Page Not Found hay File Not Found là lỗi mà không tìm thấy thông tin hay trang web mà bạn yêu cầu khi truy vấn của trình duyệt web giao tiếp với máy chủ với mã phản hồi chuẩn của HTTP cho biết rằng trình duyệt có thể kết nối với máy chủ nhưng máy chủ không thể tìm thấy thông tin bạn cần. Hoặc thông tin người dùng yêu cầu có thể được tìm thấy nhưng do không được cấp quyền truy cập nên thông tin được bảo mật và khi đó máy chủ cũng trả về lỗi 404 này.
Khi người dùng cố gắng truy cập vào những link hỏng, link bị xóa không còn tồn tại thì trang web của áy chủ sẽ tạo ra một trang thông báo lỗi với nội dung là 404 Not Found (không tìm thấy) và bạn có thể gặp một số thông báo lỗi 404 sau đây khi truy cập vào những trang web bị lỗi:
- 404 Error
- Error 404 
- 404 Not Found
- Error 404 Not Found
- The requested URL [URL] was not found on this server (url mà bạn yêu cầu không được tìm thấy bởi máy chủ)
- HTTP 404 (lỗi do giao thức kết nối)
- 404 File or Directory Not Found (file hoặc danh mục bạn muốn truy vấn không được tìm thấy)
- 404 Page Not Found (lỗi không tìm thấy trang)

2. Nguyên nhân dẫn đến lỗi 404 Not Found là gì?

Và đây là một số nguyên nhân chính gây ra lỗi không tìm thấy này.

* Đường dẫn bị thay đổi

Khi thay đổi url của bài viết, tệp hay website trên internet từ địa chỉ cũ sang địa chỉ mới mà bạn không thực hiện chuyển hướng hay không có bất kỳ thông báo cho trình duyệt tìm kiếm thì khách hàng hay người dùng truy cập vào url cũ sẽ gặp thông báo lỗi 404. 

* Chế độ mod_rewrite bật

Lỗi này do kỹ thuật cài đặt trang web của bạn, nếu thiết lập sai khi chuyển hướng url thì truy vấn của người dùng cũng không thể tìm thấy được thông tin trên trang web.

* Mã code được tạo sai

Tất cả những trang web được lập trình viên phát triển và xây dựng bằng cách tạo mã code, nếu quá trình thực hiện có sai sót về dấu hay ký tự cũng có thể dẫn đến trang web báo lỗi 404.

3. Lỗi 404 Not Found ảnh hưởng như thế nào tới trang web và người dùng?

Đối với người dùng thì việc không tìm thấy thông tin, bài viết, dữ liệu ình cần thì thật là tồi tệ phải không nào. Nó mang đến trải nghiệm không tốt, thậm chí có chút thất vọng khi không thấy được thông tin mình cần. Lỗi này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trang web của bạn bởi nó làm tăng tỷ lệ thoát trang, giảm traffic và khách hàng cũ quay trở lại. Quá nhiều lỗi 404 sẽ làm giảm thứ hạng của website của bạn trên Google và những công cụ tìm kiếm khác, làm giảm lượng khách hàng và ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng, dịch vụ, sản phẩm của bạn cũng như thương hiệu. Vì vậy việc phát hiện và xử lý lỗi 404 Not Found là cực kỳ quan trọng và cần làm ngay càng sớm càng tốt.

4. Cách kiểm tra lỗi 404 đơn giản và nhanh chóng

Với một số công cụ miễn phí sau đây sẽ giúp bạn phân tích và tìm ra toàn bộ lỗi 404 trên trang web của mình để nhanh chóng khắc phục hoàn toàn.

* Google Search Console Tools (trước đây là Google Web Master Tools)

- Là công cụ quan trọng và không còn xa lạ gì đối với tất cả SEOER, đây là công cụ miễn phí của Google cung cấp cho người quản trị trang web để kiểm tra, phân tích và đánh giá website của mình hàng ngày. Bạn chỉ cần thêm trang web của mình vào và kiểm tra tất cả những url bị lỗi (404 và tất cả những lỗi khác) trong phần Lỗi thu thập dữ liệu.

* Kiểm tra 404 với Xenu Link Sleuth

- Công cụ này có khả năng tìm kiếm tất cả những liên kết của trang web bất kỳ bao gồm cả link 404 và những liên kết khác, tuy nhiên thì nó sẽ tốn rất nhiều thời gian để dò tìm ra lỗi 404.

* Screaming Frog Spider SEO

- Là một công cụ phân tích website mạnh mẽ với nhiều chức năng như phân tích liên kết, kiểm tra liên kết, kiểm tra seo onpage... với phiên bản miễn phí bạn có thể kiểm tra được 500 link và nếu cần check nhiều hơn thì bạn cần nâng cấp và trả phí hàng năm để sử dụng thoải mái hơn.

* LinkChecker

Phù hợp cho những ai sử dụng Linux muốn kiểm tra lỗi 404 trên trang web, tuy nhiên thì nếu bạn dùng windows hay Ubuntu thì hoàn toàn có thể cài phần mềm này, thậm chỉ là cả web Server để sử dụng trên môi trường web. 

5. Hướng dẫn cách sửa lỗi 404 Not Found hiệu quả

Một số cách sau đâu sẽ giúp bạn khắc phục lỗi 404 hiệu quả khá đơn giản và dễ thực hiện, mời bạn cùng xem và tham khảo nhé.

a. Tải lại trang web

Bạn có thể thoát trang web đó ra và tải lại trang nếu lỗi đó liên quan đến máy chủ và việc không hiển thị trang được chỉ là tạm thời.

b. Xóa cache trình duyệt

Khi bài viết hay trang web truy cập được trên điện thoại còn trên máy tính lại báo là 404 thì có thể là do cache trên trình duyệt máy tính, bạn hãy xóa cache và kiểm tra lại nhé.

c. Kiểm tra lại url

Nếu bạn gõ sai địa chỉ trang web, bài viết thì cũng xảy ra lỗi 404 này, vì vậy hãy đảm bảo rằng url mình nhập vào là chính xác và kiểm tra lại và sửa cho đúng nếu bạn gõ sai địa chỉ trên trình duyệt web.
d. Tìm kiếm bằng url
Hãy lưu lại url trang web mới để so sánh với url cũ đã bị lỗi để tìm ra được bạn đã nhập sai url như thế nào.

e. Đổi DNS

Một trong những nguyên nhân phổ biến khác đó chính là trang web bạn truy cập bị chặn bởi nhà mạng, chính vì thế mà việc đổi DNS cũng sẽ rất hiệu quả trong việc khắc phục lỗi 404 do website bị chặn này để bạn có thể truy cập bình thường ngay sau đó.

f. Xem trang web từ bộ nhớ cache của Google

Đối với những url được lập chỉ mục trên Google nó sẽ được lưu trong bộ nhơ cache của Google. Nếu không thể truy cập được vào trang web bạn muốn tìm thì có thể xem trang web đó thông qua cache và Google sẽ cho bạn biết thời gian lưu cache của trang web bạn muốn tìm.

g. Chuyển hướng (Redirect)

Đây cũng là cách mà nhiều lập trình viên, quản trị viên website áp dụng để sửa lỗi 404, với cách này thì url cũ sẽ được chuyển hướng đến một url hay trang web mới bằng cách sử dụng lệnh chuyển hướng 301.

h. Truy cập vào những thư mục cấp

- Hãy truy cập và di chuyển đến từng cấp độ thư mục trong url để tìm ra những url Not Found nhé.

i. Nhờ sự trợ giúp của những chuyên gia

- Nếu bạn không phải là người có kiến thức chuyên môn sâu hay am hiểu về website, internet thì có thể liên hệ và nhờ những người có kỹ thuật chuyên môn để giúp bạn giải quyết những lỗi này trên website của mình, đó có thể là những lập trình viên, dịch vụ thiết kế web, seo, quản trị trang web...

Với những thông tin tổng hợp trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu chi tiết và kỹ hơn về lỗi 404 Not Found rồi phải không nào, nó sẽ hữu ích cho dù bạn là khách truy cập, quản trị viên trang web của mình và doanh nghiệp mình làm. Chúc bạn thành công!

Đăng bàiCập nhật: