Trang Chủ Ch-Play
Trình duyệt web là gì? Dùng để làm gì và đâu là trình duyệt phổ biến


Trình duyệt web là gì? ví dụ cụ thể về trình duyệt web


Với dân IT hay những người thường xuyên truy cập internet để xem tin tức, video, truy cập mạng xã hội thì trình duyệt web là công cụ cực kỳ quen thuộc, hữu ích và thông dụng hàng ngày, hàng giờ để phục vụ nhu cầu của người dùng điện thoại, máy tính trên toàn thế giới. Tuy nhiên thì với những người mới làm quen và sử dụng với internet như là các em học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6, học tin học cơ sở hay mới chuyển đổi từ điện thoại đen trắng sang dùng smartphone thì vẫn còn khá bỡ ngỡ và chưa nắm chắc về khái niệm này. Và trong bài tổng hợp này thì CHPlays.Com sẽ giúp bạn tìm hiểu xem trình duyệt web là gì? Ví dụ về một vài trình duyệt web tốt nhất hiện nay và những trình duyệt nào phổ biến, thông dụng được sử dụng nhiều nhất trên điện thoại và PC. Nào chúng ta cùng bắt đầu thôi.

Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt web hay web browser là một ứng dụng phần mềm giống như những app di động hay pc khác tuy nhiên thì nó được tao ra để hoạt động trực tuyến truy cập thông tin trên World Wide Web (www). Với trình duyệt web bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và xem thông tin, nội dung trên tất cả những website đang hoạt động một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất. Mặc dù những trang web trên internet hiện nay đều được thiết kế theo chuẩn w3c và hiển thị ở dạng html nhưng trên mỗi trình duyệt giao diện của nó có thể xuất hiện không hoàn toàn giống nhau do những tính năng riêng của trình duyệt đó hoặc được thiết kế theo chuẩn riêng cho một trình duyệt cụ thể. Tuy hiển thị có thể khác biệt đôi chút nhưng nó cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến những tính năng hay nội dung trên trang web đó mang tới cho chúng ta.

Để vào một trang web nào đó trên trình duyệt web bất kỳ thì bạn có thể nhập trực tiếp địa chỉ tên miền của trang web trên thanh điều hướng url và nhấn enter hoặc thông qua những công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing, Cốc Cốc... để truy cập vào nội dung của trang web mà bạn đang muốn tìm thông tin.

Tóm lại thì Trình duyệt web là công cụ phần mềm sẽ đưa bạn đến mọi nơi trên internet, xem nội dung văn bản, hình ảnh, âm nhạc, video, file, chơi trò chơi, ứng dụng, mạng xã hội, chat... từ bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Giao thức phổ biến mà trình duyệt web sử dụng

Hầu hết mọi trình duyệt web hiện nay đều sử dụng giao thức Hyper Text Transfer Protocol (truyền siêu văn bản) để giao tiếp với máy chủ website phổ biến nhất là HTTP sử dụng trong www. Và khi có yêu cầu thì giao thức này có nhiệm vụ gửi thông tin tới máy chủ web và lấy những trang web đó về cho bạn và http phổ biến được dùng nhiều nhất là http/1.1 được định nghĩa khá chi tiết trong RFC 2616 bạn có thể tìm hiểu thêm.

Trên một số trình duyệt cũng hỗ trợ giao thức và url khác như gopher cho Gopher (giao thức siêu liên kết phân lớp) hay fpt cho truyền tệp hay rtsp cho giao thức truyền streaming thời gian thực và https cho phiên bản http được mã hóa ssl bảo mật.

Ví dụ về trình duyệt web

Nếu bạn hay truy cập internet bằng điện thoại, máy tính và để ý một chút sẽ biết được những trình duyệt được cài trên máy là gì, có hàng trăm trình duyệt web từ nhiều hãng phát triển khác nhau với những tiêu chí riêng phù hợp với sở thích và nhu cầu của người dùng như nhanh, nhẹ, bảo mật, an toàn, chặn quảng cáo, hỗ trợ tải video, tải nhạc, đọc tài liệu pdf... và nổi bật hàng đầu phải kể đến như trình duyệt Cốc Cốc, Mozilla Firefox, Google Chrome, Safari, UC BRowser, Edge, Opera, Maxthon, Dophin... và nhiều hơn nữa.

- Nếu bạn thích nhanh và bảo mật thì có thể chọn Firefox, Safari
- Còn nhiều tiện ích và hỗ trợ download thì chọn Cốc Cốc
- Đơn giản, nhanh và bảo mật thì có thể chọn Google Chrome
- Tiết kiệm dữ liệu, nén data tốt thì chọn UC Browser, Opera

Các trình duyệt web thông dụng, phổ biến nhất 2022

1. Google Chrome

Phát hành bởi: Google LLC
Link tải về máy tính: https://www.google.com/intl/vi/chrome
Google Chrome

2. Trình duyệt Firefox

Phát hành bởi: Mozilla
Trình duyệt Firefox

3. Trình duyệt UC Browser

Phát hành bởi: UCWeb Singapore Pte. Ltd.
Trình duyệt UC Browser

4. Trình duyệt Cốc Cốc

Phát hành bởi: Cốc Cốc
Link tải về máy tính, điện thoại: https://coccoc.com/
Trình duyệt Cốc Cốc

5. Trình duyệt Microsoft Edge

Là trình duyệt được phát hành bởi tập đoàn Microsoft với phiên bản lần đầu tiên vào 2015 cho Windows 10 và Xbox One sau đó thì ra mắt những phiên bản khác cho Android và iOS vào 2017. Với Cortana tích hợp và phần mở rộng được lưu trữ trên Microsoft trở thành trình duyệt thay thế tốt nhất cho IE trên windows.
Phát hành bởi: Microsoft
Link tải về điện thoại, máy tính: https://www.microsoft.com/vi-vn/edge
Trình duyệt Microsoft Edge

6. Trình duyệt Opera

Được đánh giá là trình duyệt web nhanh, nhẹ và an toàn trên di động lẫn PC với nguồn cấp tin được khởi động lại và chặn quảng cáo hiệu quả tích hợp VPN miễn phí giúp bạn truy cập web nhanh hơn.
Phát hành bởi: Opera
Tải về PC windows: https://www.opera.com/vi/browsers
Trình duyệt Opera

7. Trình duyệt Maxthon 6 Cloud Browser

Với hơn 10 triệu lượt tải xuống từ cửa hàng CH Play thì đây là trình duyệt phù hợp cho nhữn ai muốn tiết kiệm dữ liệu di động và trải nghiệm trình duyệt rên đám mây trực tuyến với nhiều tính năng ưu việt mạnh mẽ được tích hợp.
Phát hành bởi: Maxthon
Trình duyệt Maxthon 6 Cloud Browser

8. Trình duyệt Kiwi Browser

Trình duyệt được thiết kế chuyên để xem tin tức, lướt web, xem video và nghe nhạc thoải mái và yên tĩnh với những tính năng duyệt web phổ biến hàng đầu trên thế giới.
Phát hành bởi: Geometry OU
Tải về PC và iPhone: https://kiwibrowser.com/
Trình duyệt Kiwi Browser

9. Tor Browser - trình duyệt ẩn danh

Trinh duyệt được phát triển bởi Tor Project mang lại những công cụ mạnh mẽ nhất về quyền riêng tư và tự do trực tuyến để bạn có thể thoải mái lướt web chống theo dõi và quảng cáo làm phiền với chế độ ẩn danh mặc định, mọi thứ như cookie, history sẽ xóa sạch khi duyệt xong web.
Phát hành bởi: Tor Project
Tải về iPhone và PC: https://www.torproject.org/download/
Tor Browser - trình duyệt ẩn danh

10. Trình duyệt Phoenix Browser

Trình duyệt Phoenix là trình duyệt web nhanh và an toàn cho thiết bị Android của bạn, với các tính năng chính như Tải xuống, VPN miễn phí, Duyệt tin tức và Xem video
Trình duyệt Phoenix Browser
Tham khảo và đầy đủ hơn những trình duyệt web phổ biến trên CHPLAYS ở đây: TRÌNH DUYỆT WEB

Tổng kết

Bài viết trên đây ChPlays.Com đã giải thích chi tiết với mọi người về trình duyệt web giúp bạn hiểu rõ hơn trình duyệt web là gì, trình duyệt nào phổ biến, thông dụng được tải và sử dụng nhiều nhất hiện nay trên internet để bạn có thể lựa chọn cho mình một ứng dụng duyệt web phù hợp, an toàn cho thiết bị của mình. Chúc bạn thành công!

Đăng bàiCập nhật: